วันที่ 15 มี.ค. 2565, 15:55 น. 2073

Raspberry Pi (ราสเบอร์รี่พาย) คืออะไร

 

มาทำความรู้จักกับ Raspberry Pi หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า Pi 

ไม่ใช่ผลไม้ แต่คือคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีขนาดเท่าบัตรเครดิต

.

ซึ่งบอร์ดรุ่นล่าสุดของ Raspberry คือ Raspberry Pi 4 นั้นเองซึ่งถือว่ามี Spec ที่ดีมากเลยทีเดียว และคุ้มค่าสำหรับผู้ที่เป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักศึกษาที่จะซื้อมาใช้สำหรับฝึกฝนเรียนรู้และพัฒนาด้านซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ได้ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปถึงการพัฒนาขั้นสูง ปัจจุบัน Raspberry Pi 4 ได้ถูกนำมาใช้งานหลากหลาย ได้แก่ การใช้ตรวจจับใบหน้า การใช้งานแบบระบบ IoT และควบคุมอุปกรณ์แบบอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งใช้เป็น Web Server ได้

 

 

 

Raspberry Pi  (ราสเบอร์รี่พาย) คือ ‘Single Board Computer’ (SBC) เป็นคอมพิวเตอร์จิ๋วขนาดเท่าบัตรเครดิต   ที่สามารถต่อเข้ากับจอคอมพิวเตอร์หรือทีวี และใช้แป้นพิมพ์เมาส์ เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีความสามารถที่ช่วยให้ผู้คนทุกวัยสามารถ เรียนรู้วิธีเขียนด้วย ภาษาคอมพิวเตอร์ (Programming Language) อย่าง Scratch, HTML, CSS และภาษา Python

 

Raspberry pi (ราสเบอร์รี่พาย)  เป็นบอร์ด Embedded Linux ที่ใช้ Microcontroller ตระกูล ARM   และ Raspberry pi (ราสเบอร์รี่พาย)  สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการ(OS) คือ  Raspberry Pi OS ( เดิมชื่อว่า Raspbian) ซึ่งเป็น ระบบปฏิบัติการในตระกูล Linux นำมาปรับปรุงเพื่อให้เข้ากับบอร์ด Raspberry pi 

 

ชื่อ Raspberry Pi (ราสเบอร์รี่พาย) มาจากคำว่า fruit pie, raspberry pie เนื่องจากหลายบริษัทในวงการคอมพิวเตอร์ใช้ชื่อผลไม้ ทั้ง Apple และ apricot เป็นชื่อสำหรับบริษัทและผลิตภัณฑ์ของตน  ซึ่ง“Pi” ยังล้อและเชื่อมโยงกับภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมคือ “Python”

 

Raspberry Pi (ราสเบอร์รี่พาย) นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานทั่วไปเหมือนคอมพิวเตอร์ PC    

Raspberry Pi (ราสเบอร์รี่พาย)  ถูกสร้างมาเพื่อใช้สำหรับการเรียนรู้และพัฒนาโปรแกรมหรือเขียนโค้ด  และงานที่เหมาะสมไม่ใช่งานประมวลผลอย่างหนักหน่วง ข้อดีอีกอย่างก็คือเป็นอุปกรณ์ที่กินไฟแค่ 5V และนั่นเป็นสาเหตุที่ให้ Raspberry Pi  (ราสเบอร์รี่พาย) ถูกนำไปใช้ เว็บเซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์ควบคุมฮาร์ดแวร์ และ อุปกรณ์ Internet of Things ( IoTs )  รวมไปถึงด้านอุตสาหกรรม  ซึ่งขนาดของบอร์ดที่เล็กเท่าบัตรเครดิตและนำไปใส่เคส (Case) ก็สามารถไปติดตั้งในพื้นที่เล็กๆที่ไหนก็ได้

 

 

แล้วบอร์ด  1  ตัวมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?  อุปกรณ์ที่ต้องมีสำหรับผู้เริ่มต้น  ?   ใช้ OS แบบไหน ?

ไขข้อสงสัยไปพร้อมกันได้ทาง  คลิกเลย >> ทำความรู้จักกับ Raspberry Pi คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก

 

 

ต้องการสั่งซื้อสินค้า Raspberry Pi และอุปกรณ์เสริม

หรือสอบถามรายละเอียดสินค้า

Line   @raspberrypi  คลิก http://line.me/ti/p/@raspberrypi

ช่องทางการสั่งซื้อ กดลิ้งค์ด้านล่างได้เลยค่ะ

Website   https://raspberrypithailand.com

.

ออกใบกำกับภาษีได้เต็มรูปแบบ

.

#shopRaspberrypi #RaspberrypiThailand #Raspberrypi คือ #ส่วนประกอบของPi  #Pi #เคสpi3 #casepi3 #casepi4 #raspberrypi #ชุดKit #globaltronic #Case #Pi4 #RaspberrypiHDMI #LearnerKit #introductionRaspberrypi #raspberrypi4 #adapterpi4 #SdCard  #project #โครงการ #computer #คอมพิวเตอร์ #Coding #การเรียนรู้